Monday, February 7, 2011

STYLE! Boat shoe ใครว่าอยู่บนเรือ

Entry นี้จะเอาจากที่ tweet เล่าไว้มาแปะไว้ให้อ่าน เผื่อใครตาม timeline ไม่ทันนะ



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


วันนี้ขอเล่าเร่อง boatshoe ก็แล้วกันนะครับ รู้จักกันไหมเอ่ย? ^^


ตอนเด็กๆเคยไปที่ชั้นวางรองเท้าของคุณพ่อแล้วเจอรองเท้าหนังสีน้ำตาลแปลกๆ มีเชือกร้อยอยู่ที่ด้านข้างรองเท้า เลียบไปกับพื้นรองเท้าไหม?  หรือไม่ไปยืนรอรถเมล์ รองเท้าสีเข้มๆที่เด็กนักเรียนช่างกลชอบใส่กัน มีเชือกร้อยข้างๆด้วย ?


สมัยนั้นไม่เคยคิดมาก่อนว่า รองเท้าแบบนี้จะให้วัยรุ่นเดินสยาม หรือเด็กหนุ่มหน้าใสใส่กันได้เลย น่าจะเหมาะกับคุณลุงทำงาน ไม่ก็เด็กช่างมากกว่านะ


เผื่อนึกกันไม่ออก แบบนี้นะ ^^


แรกเริ่มเดิมที รองเท้าแบบนี้มาจากกะลาสีเรือเค้าใส่กันบนเรือ มีอีกชื่อว่า deck shoe หรือ topsider เป็นรองเท้าหนัง พื้นยาง ซึ่งพื้นยาง เป็นพื้นยางที่ผลิตเป็นพิเศษเพื่อให้เกาะติดพื้นที่เปียกได้ เรียกว่า siping (น่าจะมาจากจีน) ซึ่งนั่นเป็นยุคเริ่มแรกของรองเท้าประเภทนี้ครับ 


ทิ้งห้วงเวลาแห่งแฟชั่นไปอีกหลายปี มาที่ปี 1935 นาย paul sperry ได้ไอเดียจากการสังเกตเห็นหมาน้อยของเขา ทำไมวิ่งบนน้ำแข็งกับหิมะได้ชิลจังจึงนึกๆว่ามีอะไรในประวัติศาสตร์น่าจะทำได้แบบนี้บ้าง เหลือบไปเห็น boatshoe คว้าหมับมาแซะเอาส้นรองเท้าออกมาใส่กับรองเท้าตนเอง   จึงกลายเป็นโกโก้ครั้นช์ - - ไม่ใช่ ! กลายเป็น prototype ของ boatshoe ในแบบปัจจุบัน


เดาเอาว่า boatshoe ในแบบที่ใส่ลงเรือเมื่อเริ่มแรก หน้าตาคงยังไม่หล่อเฟี้ยวเท่านี้แน่ ถึงไม่บูม 55
ซึ่ง paul ก็ได้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้าของตนเองตามชื่อเลยว่า paul sperry ซึ่งตอนนี้ก็เป็นแบรนด์แถวต้นๆในวงการ boat shoe เลย 


จบช่วงชีวิตในวัยเด็ก วงจรชีวิต boat shoe หลังจากนี้จะเข้ามาสู่วัยรุ่นแล้วครับ เตรียมข้าวโพดคั่วมานั่งฟังเลย
boat shoe เข้ามาสู่วงการแฟชั่นราวๆปี 1980 เป็นที่นิยมในประเทศอเมริกาและอังกฤษก่อน ซึ่งยี่ห้อหลักๆคือ sebago และ sperry topsider


paul sperry หึหึ
รองเท้า boatshoe ได้รับความนิยมในวงการแฟชั่น ทั้ง runway และ street ด้วยรูปทรงที่ดูกึ่งเรียบร้อย หรือซนๆก็มี   ซึ่งเมื่อมันดัง ยี่ห้อรองเท้าเจ้าเก่าต่างๆก็ลงมาจับตลาด boatshoe กันบ้าง ซึ่งทำให้มีการใช้วัสดุแปลกๆเช่นผ้าใบ แทนการใช้หนังอย่างเดิม อย่างที่สวยๆ ก็ vans sapato ที่ทำออกมาเป็นรองเท้าผ้าใบทรง vans เลย แต่มีร้อยเชือกด้านข้างให้ดูเป็นเอกลักษณ์ boat shoe ซึ่งตอนนี้แบบผ้าใบก็ค่อนข้างได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น เพราะใส่สบาย 


ซึ่งตอนนี้ถ้าให้แบ่ง boat shoe ในปัจจุบัน แบ่งได้สองทางคือแบบหนังและแบบผ้าใบ ส่วนแบบอื่นก็พอมีบ้างเช่นเป็นบู๊ท และแบบทั้งหัวแหลม หรือหัวเย็บ


ตอนนี้แบรนด์ street , sport ใหญ่ๆเจ้าไหน ก็ต้องมี boat shoe อยู่ในคลังตัวเองอย่างน้อยซักคอลเลคชั่น ไม่ว่า adidas,nike,converse 


pharell ใครว่าแบบนี้ hiphop ไม่ได้


รองเท้าป๊อปอาย เจ๋งแค่ไหนล่ะ เรื่องความนิยมคงไม่ต้องพูดถึง ไปสยามเห็นได้เกลื่อนกลาด ทั้งหนังแก้ว หนังกลับ หนังเกย์ ฮาา ขอแนะนำทริกในการใส่ boatshoe ให้โก้เก๋นิดนึง ก็คือเพียงแค่ใส่กางเกงยีนส์ขายาว แบบที่ไม่รัดมาก สบายๆ พับปลายขาทบใหญ่ๆซักสองทบให้ลอยอยู่ประมาณเหนือตาตุ่มนิดหน่อย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รองเท้าดูเด่นขึ้นได้ จริงๆอันนี้สามารถใช้กับเวลาที่ต้องการโชว์รองเท้าก็จะทำให้คุณดูเป็นคนมีอะไรๆขึ้นมาทันที เพียงยีนส์และ boatshoe สวยๆ พร้อมตะลุยทั่วราชอาณาจักรแล้ว


พับแล้วจะเท่แบบนี้ STYLE!

-----------------------------------------------------------------------

follow me @kantas_tum   or   facebook.com/pages/tumstyle/190671477623182

No comments:

Post a Comment